Skip to Content
TỔNG QUAN
TIN TỨC - SỰ KIỆN







CHÍNH TRỊ KINH TẾ ĐÔ THỊ CHÍNH TRỊ KINH TẾ ĐÔ THỊ

XÃ ĐÔNG HỘI TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022
Publish date 28/09/2022 | 16:31  | Lượt xem: 285

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương.

1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Tổ chức triển khai kịp thời các nội dung của Kế hoạch của UBND Huyện và xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2022 của xã, trong đó cần cụ thể hóa các nhiệm vụ CCHC của xã, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ thể.

- Xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC: Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của mình ngay cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó; quán triệt đầy đủ sự chỉ đạo của UBND Huyện và Chủ tịch UBND Huyện; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

- Tổ chức có hiệu quả các buổi tiếp xúc, đối thoại với cá nhân, tổ chức về  thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC.

- Chủ tịch UBND xã định kỳ trực tiếp tiếp công dân theo quy định; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết đúng thời gian và thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ, trách nhiệm của đơn vị mình. Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân.

- Tiếp tục thực hiện chấm điểm chỉ số CCHC theo Khung chỉ số đánh giá kết quả công tác CCHC áp dụng cho Chủ tịch UBND cấp xã.

- Tiếp tục triển khai đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc của cán bộ, công chức gắn với việc đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng theo quy định của Thành ủy.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC trong cơ quan theo hướng đột xuất, không báo trước. Xác định rõ địa chỉ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; thực hiện tái kiểm tra việc khắc phục những tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

- Định kỳ đánh giá sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức về chất lượng phục vụ của cơ quan đơn vị để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

2. Cải cách thể chế

- Tiếp tục rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác tại cơ quan đảm bảo sự cần thiết, hợp pháp, hợp lý và khả thi của các văn bản được ban hành.

- Tiếp tục việc xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, thực hiện công tác  phổ biến, giáo dục pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ của xã.

3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng yêu cầu quy định và lộ trình thực hiện tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày  23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đồng thời triển khai thực hiện bảo đảm thời gian, hiệu quả nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Rà soát, đơn giản hóa các TTHC trọng tâm là thủ tục hành chính liên thông thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên - Môi trường; Xây dựng - Đô thị; Tư pháp - Hộ tịch; Lao động TB&XH; Y tế; Giáo dục …

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có qui định TTHC, đảm bảo TTHC mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Thực hiện đúng qui định công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC, niêm yết công khai tại nơi giải quyết TTHC, công khai qua các Cổng thông tin điện tử của xã; khuyến khích mở rộng, cung cấp thông tin TTHC qua các kênh báo, đài, các trang mạng xã hội và các hình thức phù hợp khác.

- Rà soát, thống kê hoàn thiện các quy trình, quy chế phối hợp giải quyết TTHC, công việc hành chính của UBND xã. Cụ thể:

+ Qui chế phối hợp thực hiện liên thông tập trung các TTHC các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, tài nguyên - môi trường, tư pháp, thuế.

+ Qui trình nội bộ giải quyết TTHC của UBND xã và Huyện.

+ Qui trình nội bộ giải quyết công việc hành chính của các cơ quan hành chính từ cấp Thành phố đến cấp Huyện và xã.

- Xây dựng, triển khai và nhân rộng mô hình mẫu Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo qui định tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, theo đó Chủ tịch UBND xã và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Thực hiện hiệu quả phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tại Quyết định số 4042/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 của UBND Thành phố.

- Tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm của xã theo thẩm quyền, đảm bảo kịp thời và hiệu quả theo tinh thần Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ.

-  Triển khai hiệu quả việc thực hiện quy định phân cấp quản lý nhà nước tại Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND ngày 16/9/2021 của UBND Thành phố. 

5. Cải cách chế độ công vụ

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Thành phố, Huyện và xã giao, định kỳ hàng tháng tổng hợp và công khai kết quả thực hiện các nhiệm vụ.

- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2022 gắn với gắn với Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Thành phố.

- Thực hiện việc đánh giá xếp loại hằng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, lao động hợp đồng tại xã qua phần mềm đánh giá, xếp loại theo quy định của Thành ủy tại Quyết định số 1841-QĐ/TU ngày 28/10/2021 và Quyết định số 2021-QĐ/TU ngày 22/12/2021.

- Tiếp tục thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cưởng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của các bộ phận, của cán bộ, công chức trong cơ quan nhằm đảm bảo công tác CCHC của cơ quan được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

6. Cải cách tài chính công.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 05/11/2020 của UBND Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

- Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước.

- Thực hiện đúng, đủ các các quy định việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hàng năm của cấp xã.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Triển khai hiệu quả Kiến trúc chính quyền điện tử, Chương trình chuyển đổi số trọng tâm phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.  

- Số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC và gắn với việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính tại Bộ phận một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ, chính xác, làm giàu dữ liệu và người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC không phải cung cấp lại thông tin, dữ liệu đã được số hóa.

- Đưa vào vận hành, sử dụng Hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai theo chỉ đạo của Thành phố.

- Triển khai hệ thống xác định chỉ số cải cách hành chính, hệ thống theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính và Hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá tiến độ, chất lượng giải quyết TTHC.

-  Tiếp tục duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 gắn với đơn giản hóa TTHC, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC.








Visitor Tracking Visitor Tracking

User Online: 914
Access in week: 11966
Access in month: 28687
Access in year: 865531
Total visited: 1953457